Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định về các công trình giao thông trên địa bàn 

Thứ sáu, 22/01/2021 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/1/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 582/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. 

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 451/BDN ngày 30/12/2020, nội dung kiến nghị như sau: 

"Hiện trạng tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Km1210+940 đến Km1211+860 dài 920m qua địa bàn phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, nền, mặt đường quá hẹp chỉ rộng 12m, không đồng bộ với quy mô xây dựng toàn tuyến, tạo nút thắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 1 (từ Km1210+940 đến Km1211) nêu trên để đảm bảo tính đồng bộ trong khai thác, đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã An Nhơn lên 4 làn đường, vì lưu lượng xe lưu thông trên tuyến tránh là rất lớn; sớm có phương án phân bổ kinh phí nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 19B, 19C. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT sớm công bố quy hoạch vị trí tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn sẽ đi qua tỉnh Bình Định, để các địa phương trong tỉnh có phương án". 

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Về việc xem xét mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã An Nhơn lên 4 làn đường và sớm đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Km1210+940 đến Km1211+860 dài 920m. 

Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã triển khai và hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ vào năm 2015, trong đó đoạn qua thị xã An Nhơn do ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng nên Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã An Nhơn từ Km1203+120 - Km1211+759 (trong đó đoạn Km1211+180 - Km1211+759 đi trùng tuyến tránh thị trấn Bình Định). Như vậy, Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã An Nhơn có quy mô 4 làn xe (02 làn xe trên Quốc lộ 1 hiện hữu và 02 làn xe trên 02 tuyến tránh An Nhơn và Bình Định) phù 2 hợp theo quy hoạch được duyệt. Riêng đoạn Km1210+940 đến Km1211+860 (đi trùng tuyến tránh Bình Định) như phản ảnh của cử tri đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 04 làn xe tại văn bản số 7613/BGTVTKHĐT ngày 04/7/2016. 

Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư dự kiến sử dụng từ nguồn vốn dư kế hoạch các năm 2014, 2015 đã được Quốc hội quyết toán nên không thể triển khai đầu tư tại thời điểm năm 2016. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai nâng cấp đoạn tuyến từ Km1210+940 đến Km1211+860 với quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021 - 2025 sau khi cân đối được nguồn lực. 

Về phân bổ kinh phí nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 19B, 19C:

Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 19B, dài khoảng 60km và Quốc lộ 19C (đoạn qua tỉnh Bình Định), dài khoảng 39km được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đến cấp III, 2 làn xe. Hiện trạng các tuyến tuyến quốc lộ này có 32km đã cơ bản phù hợp theo quy hoạch được duyệt (cấp III, IV đồng bằng), còn lại 67km có quy mô chiều rộng nền đường Bnền = 6,5m, chiều rộng mặt đường Bmặt = 5.5m (tương đương cấp cấp VI đồng bằng hoặc cấp V miền núi). 

Hiện nay, do nguồn lực còn khó khăn, để phát huy hiệu quả đầu tư, tạo đột phá trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực để đầu tư nối thông cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó có 137km qua tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài 143,6km, tổng mức đầu tư khoảng 3.654 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA. Vì vậy, đối với các tuyến Quốc lộ 19B, 19C Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2021 tại Quyết định số 2426/QĐ-BGTVT ngày 25/12/2020, trong đó bố trí 59 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên các tuyến Quốc lộ 19B, 19C. Bộ GTVT sẽ xem xét đầu tư khi cân đối được nguồn vốn. 

Về công bố quy hoạch vị trí tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Định: 

Ngày 21/01/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 140/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, trong đó giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập dự án các đoạn tuyến còn lại làm cơ sở cho việc kêu gọi đầu tư và cắm mốc chỉ giới, giao cho chính quyền các địa phương quản lý. 

Thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ tổ chức lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT, trong đó có đoạn qua tỉnh Bình Định. Đến nay, các chủ đầu tư đang chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu, hoàn thiện Báo cáo NCTKT các dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021 và phê duyệt dự án đầu tư trong năm 2022. Trên cơ sở quyết định phê 3 duyệt dự án đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương cắm mốc để bàn giao cho địa phương xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.

Bộ GTVT
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)